วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

"กาแฟ" ในภาษาอังกฤษ ไม่ใช่แค่ "Coffee"

หลังจากเอาใจเหล่าคอนมกันไปแล้วนะครับ คราวนี้ มาเอาใจคอกาแฟทั้งหลาย หรือ ที่เราเรียกกันว่า "Coffee Lovers" ในภาษาอังกฤษ คงจะทราบดีว่า กาแฟนั้นมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน โดยแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกันไป วันนี้ เรารวบรวบเอากาแฟที่นิยมๆกันมาให้อ่านกัน เผื่อว่าทุกๆคนจะได้นำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในโอกาสต่างๆ

ประเภทของกาแฟในภาษาอังกฤษ

Decaffeinated Coffee หรือ ที่เรียกกันสั้นๆว่า Decaf coffee คือ กาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน

Cappuccino หรือ คา ปูชิโน มีส่วนประกอบหลักคือ เอสเปรสโซ นมร้อน และ ฟองนม โดยคำว่า Cappuccino นั้น เป็นภาษาอิตาเลียน โดยการออกเสียงที่ถูกต้องตามเจ้าของภาษาก็คือ กัปปุชชิโน่

Freeze-dried Coffee คือ กาแฟอบแห้ง

Espresso (เอสเปรสโซ) คน ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิด เรียกกาแฟชนิดนี้กันว่า “เอ็กส์เปรสโซ่” (Expresso) แต่ จริงๆแล้วมันคือ “เอสเปรสโซ่” โดยกาแฟชนิดนี้มีต้นกำเนิดมาจาก เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ เอสเปรสโซ นั่นเอง สำหรับการสั่งเอสเปรสโซ่นั้น เราจะต้องเลือกว่าเราต้องการแบบ Single shot / Espresso Solo ซึ่งก็คือ เอสเปรสโซ่เพียงช็อตเดียว หรือ Double shot / Espresso Doppio ซึ่งก็คือ เอสเปรสโซ่แบบสองช็อตนั่นเอง

American Coffee หรือ Americano (อเมริกาโน่) ในภาษา Italian คือ กาแฟสไตล์อเมริกัน ที่ทำมาจากเอสเปรสโซหลายๆ ช็อตกับน้ำร้อน เพื่อให้มีความเข้มข้นเท่ากับกาแฟที่ได้จากการชงแบบหยด แต่มีรสชาติต่างกัน

Latte เป็นเอสเปรสโซผสมนมร้อน ปกติมักโปะข้างบนด้วยฟองนม ความเข้มข้นไม่มากเท่าคาปูชิโนเนื่องจากใส่นมเยอะกว่า

Coffee Milk หรือ กาแฟนม เป็นเครื่องดื่มที่คล้ายๆกับนมช็อกโกแลต แต่ใช้น้ำเชื่อมกาแฟแทนการใช้น้ำเชื่อมช็อกโกแลต

Long Black คือ การนำเอา Espresso แบบ Double shot มาผสมกับน้ำร้อน

Mocchiato หรือ มัคคิอาโต คือ เอสเปรสโชที่ผสมนมนิดหน่อย ซึ่งบางคนอาจเรียกกาแฟชนิดนี้ว่า "Dirty Espresso" นั่นเอง

Mocca เป็นการดัดแปลงของลาเต้ มีอัตราส่วนของเอสเปรสโซและนมเป็นอัตรา 1:3 เหมือนกับลาเต้ แต่มีการใส่ช็อกโกแลตเพิ่มลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้น้ำเชื่อมช็อกโกแลตแทนช็อกโกแลตผลในเครื่องขายอัตโนมัติ ช็อกโกแลตที่ใช้อาจจะเป็นช็อกโกแลตดำหรือช็อกโกแลตนมก็ได้

Flat White กาแฟชนิดนี้มีต้นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดยมีส่วนผสมระหว่าง เอสเปรสโซ กับ นมร้อน และไม่ใส่ฟองนม

Cortado คือ เอสเปรสโซที่ผสมนมอุ่นลงไปเล็กน้อย

นอกจากกาแฟที่บอกมาข้างต้น แล้ว ยังมีกาแฟอื่นๆอีกมากมายหลายชนิด ที่สาธยายวันหนึ่งก็คงจะไม่หมด หากใครมีความรู้อะไรเกี่ยวกับกาแฟนอกเหนือจากนี้ จะมาแนะนำกัน ก็เชิญแบ่งปันในนี้เลยครับ...

 

 

Enjoy your coffee!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น